Hành Hương Thai Lan - Tích Lan - Miến Điện

朝聖者斯里蘭卡緬甸

Nhựt Kư Hành Hương Tích Lan - Miến Điện
Thánh 3 năm 2012

Từ nhỏ tôi có nghe qua cái từ "Hành Hương", v́ chữ nghĩa ít nên tôi luôn nghỉ rằng đi hành hương là cạo đầu đi tu tập. Đi Hành Hương để xét lại tâm tính thiện ác của người, là dịp để cải hóa đem cái Chân, Thiện Mỹ vào tâm linh. Nghĩ như vậy đủ làm cho tôi ... sợ. Mổi lần Mẹ tôi đi hành hương là tôi trốn.

Từ lúc qua Mỹ tôi có nghe những chuyến đi hành hương bên Ấn Độ, Napal đất Phật, mặc dầu trong ḷng thiếu can đảm nhưng giờ nghĩ lại đời tôi cũng sắp sữa phải đầu hàng với trời đất, tôi cũng muốn có dịp để biết hành hương là ǵ. Tôi đă từng đi qua 16 nước, đến đâu tôi cũng mang theo cái máy h́nh đi ngơ ngác từ thành thị đến thôn quê, từ Hoàng Cung cho đến Phủ Tổng Thống, công thự nguy nga, thành phố lớn thành phố nhỏ, từ núi rừng Trường Sơn cho đến cánh đồng ruộng lúa làng xóm hẻo lánh thôn Mỹ Đồng Hiền Lương Vạn Giă, có lần suưt bỏ mạng bên Lào, may mắn tôi c̣n ngồi đây để nh́n thấy những ǵ lọt vào mắt tôi là tôi chụp một loạt h́nh mang về đăng lên trang web vanninh chấm com của tôi thật là thích thú. Tuần rồi, Thầy Thích Nguyên Thảo trụ tŕ chùa Hoa Ngjhiêm, Vancouver B.C Canada điện thoại cho biết Thầy sắp một chuyến đi Hành Hương Tích Lan và Miến Điện. Thầy cũng cho biết đây là chuyến đi "Tham Quan" nên Thầy khuyến khich tôi tham gia.

Lấy hết can đảm, tôi báo cho Thầy biết tôi sẽ tham gia, Thầy bảo tôi liên lạc với cô Kim Yến Travel Agent của hảng K.C Travel bên Vancouver B.C Canada. Tôi gởi Passport và bốn tấm h́nh để mua vé máy bay và xin VISA. Thay v́ gởi qua Federal Express Over Night cho cô Kim Yến tôi gởi bằng US Express Postal Service mất đi gần một tuần lể mới đến, làm cho cô Kim Yến một phen hồi họp. Tôi là người chót nhứt nên cô Kim Yến phải xin VISA khẩn cho kịp ngày đi chung với phái đ̣an.

Chuyến đi hành hương này khởi hành ngày 2 tháng 3 trở về ngày 17 tháng 3 năm 2012. Ngày 1 tháng 3, tôi từ Mỹ một ḿnh lái xe khoản hai trăm năm mươi dặm đến chùa Hoa Nghiêm nhập với phài đ̣an lên phi trường. máy bay cất cánh lúc 12h 15 phút đầu giờ sáng ngày 2 tháng 3 năm 2012.

Tôi có mang theo cái Computer. Tôi sẽ cố gắng chụp nhiều h́nh đưa lên mạng để chia sẽ với mọi người. kính mời bà con vào http://www.vanninh.com xem h́nh ảnh của chuyến đi.

Đường B́nh

Lịch Tŕnh

Ngày 01. (Banglok-Yangon) Chiêm bái tháp thờ tóc Shwedagon ngôi chùa nổi tiếng nhất Miến Shwedagon với 2500 tuổi. Ngọn tháp cao nhất của ngôi chùa là nơi cất giữ những viên Ruby và Kim Cương đẹp nhất của Miến Điện được truyền từ đời này sang đời khác vơi sự canh pḥng cẩn mật của nhà nước và các vị sư.

Ngày 04. (Yangon - Mandalay) Đáp chuyến bay tới Mandalay, du thuyền trên sông Ayeyawady với những ngôi chùa tháp cổ hai bên bờ. Thăm một số chùa tháp nổi tiếng như Pahtodawgyi, Myatheindan…

Ngày 05 (Mandalay - Sagaing): Hành hương đến một số ngôi chùa trên núi Sangaing – thánh tích của người Miến, tượng Phật dát vàng tại Mahamuni, 729 tảng đá khắc những lời dạy của đức Phật, kiệt tác mỹ thuật tại Shwe Nandaw Kyaung, ngắm hoàng hôn từ đỉnh đồi Mandalay…

Ngày 06 (Mandalay – Bagan): Thăm tu viện nổi tiếng Maha Gan Dar Yon nơi có 2000 chư tăng cư trú, khởi hành đi Bagan.

Ngày 07 (Bagan): Viếng thăm Bagan cổ kính nơi hàng trăm bảo tháp cổ kính được xây dựng rải rác từ thế kỷ XI, chiêm ngưỡng một số kiệt tác kiến trúc như chùa Shwezigon, Htilominlo, Ananda, Kubyauk Gyi Thatbyinnyu, Shwegugyi … và thưởng thức hoàng hôn Bagan từ bảo tháp Shwesandaw.

NGÀY 08: Yangon sightseeing. (BLD)
Trở lại Yangon thăm viếng danh lam thắng cảnh: chùa Sule nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh thành phố và chụp h́nh lưu niệm; Công viên Mahabandool và đài độc lập; chùa Kaba Aye (c̣n gọi là thế giới ḥa binh); hang Maha Pasana. Chiều chiêm bái tượng phật Chaukhtatkyi Reclining; cửa hàng chạm khắc gỗ nơi có thể mua được những bức tượng phật đứng hoặc nằm đặc trưng của Miến Điện, cửa hàng đá quư Ruby nơi xem và mua những viên Ruby thực sự đẹp của Miến Điện.

NGÀY 09: YAGOON - Kyaikhtiyo. (BLD)
Sau bữa sáng, đoàn khởi hành đi Núi đá Vàng Kyaikhtiyo (Golden Rock) nơi con người trang trí một phần núi đá thành ngọn tháp có mạ vàng xung quanh Tại đỉnh núi, ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của toàn cảnh núi đồi dưới ánh nắng chiều tà khi mặt trời lặn.
Nghỉ đêm tại Kyaikhtiyo.

NGÀY 10: Kyaikhtiyo - Yangon. Trở về Yagoon. Trên đường đi tham quan tượng Voi trắng và phật ngồi.
Đến Yagoon ăn tối tại nhà hàng nổi Karaweik Palace và thưởng thức các điệu múa dân tộc Miến Điện.

NGÀY 11: Yangon – Colombo
Thủ đô Tích Lan

Ngày 12. Anuradhapura
Kinh đô đầu tiên của Tích Lan. Chiêm bái đại thọ bồ đề 2300 tuổi. Di tích thánh tăng Mahinda và thánh ni Sanghamitta. Viếng đại tháp Ruwanwelisaya, bảo tháp xưa nhất Tích Lan. Thăm chùa Jetavana ngôi chùa lớn nhất Tích Lan. Cổ thành (Citadel)

Ngày 13. Kandy
Cố đô với chùa thờ Xá Lợi Răng Phật. Chùa Bahirawakanda với Đại Phật danh tiếng. Vườn ngự uyển xưa (nay là vườn bách thảo). Trại voi.

Ngày 14. Colombo-Bangkok
Khuya khởi hành về Hoa kỳ

Number of visits: free hit counters